Sân bay quốc tế Long Thành của Việt Nam sẽ nằm cách TP.HCM khoảng 40 km khi khai trương. Mục tiêu của dự án này là giảm áp lực cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất của TP.HCM và sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội, hai sân bay đã hoặc sắp vượt công suất.

Khởi công từ ngày 31.8.2023, hiện hình dáng nhà ga hành khách sân bay Long Thành với biểu tượng hoa sen dần lộ diện
Khởi công từ ngày 31.8.2023, hiện hình dáng nhà ga hành khách sân bay Long Thành với biểu tượng hoa sen dần lộ diện đã đưa tin về sân bay Long Thành

Khởi công từ ngày 31.8.2023, hiện hình dáng nhà ga hành khách sân bay Long Thành với biểu tượng hoa sen dần lộ diện Khởi công từ ngày 31.8.2023, hiện hình dáng nhà ga hành khách sân bay Long Thành với biểu tượng hoa sen dần lộ diện


Việc xây dựng sân bay mới đang diễn ra theo ba giai đoạn. Theo thông tin từ The Design Air, giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng tiêu tốn 7 tỉ USD và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Nhà ga đầu tiên của sân bay có khả năng chứa tới 25 triệu hành khách mỗi năm.

Sân bay Long Thành (H.Long Thành, Đồng Nai) rộng lớn với diện tích 5.000 ha, thuộc địa bàn của 6 xã trong huyện Long Thành.

Ngoài ra, ba nhà ga nữa cũng đang được xây dựng, nâng tổng số lượng hành khách phục vụ lên đến 100 triệu mỗi năm. Thiết kế của sân bay do Heerim Architects and Planners thực hiện, với các nhà ga được trang bị cửa sổ kính lớn và không gian mở để tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Với bề ngoài được thiết kế mang phong cách hoang dã giống như một bông hoa sen, bên trong sẽ tiếp tục là các hồ sen lớn và cây cọ.

Phối cảnh của nhà ga hành khách sân bay Long Thành khi hoàn thành cho thấy sự hiện đại và sang trọng, với thiết kế theo hình ảnh của hoa sen. Nhà ga này bao gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn là 376.451,32 mét vuông; chiều cao đỉnh mái đạt 45,55 m; cũng như bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay.

Khi sân bay Long Thành hoàn thành và mở cửa hoàn toàn, nó sẽ đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi trở thành sân bay chính của Việt Nam, thay thế vị trí của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sân bay Long Thành có quy mô rộng lớn với diện tích lên đến 5.000 ha và mức đầu tư tổng cộng lên đến 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), được phân thành 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên (dự kiến hoạt động vào năm 2026), sân bay này sẽ có công suất phục vụ lên đến 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các cơ sở hạ tầng phụ trợ đồng bộ, có khả năng phục vụ đến 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng tới việc xây dựng các trung tâm hàng không mới và lớn mạnh trong một hoặc vài năm tới. Trong số đó, sân bay quốc tế King Salman ở Ả Rập Xê Út đang được kỳ vọng sẽ trở thành sân bay lớn nhất thế giới khi hoàn thành vào năm 2030. Với 6 đường băng và khả năng phục vụ đến 120 triệu hành khách mỗi năm, sân bay này cũng sẽ là căn cứ của hãng hàng không quốc gia mới của Ả Rập Xê Út, Riyadh Air.

Ngoài ra, sân bay Solidarity Warsaw ở Ba Lan cũng đang lên kế hoạch cạnh tranh với các sân bay hàng đầu như Heathrow ở Anh và Dubai bằng việc mở các tuyến bay đường dài.

Với các dự án như vậy, sân bay Long Thành sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho hành khách từ các nước Trung và Đông Âu, cho phép họ tiếp cận với hầu hết các điểm đến trên thế giới mà không cần phải đi qua các trung tâm hàng không ở Tây Âu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status